วันอังคารที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2561

ตัวอย่างของการประยุคให้ไฮโดรลิค

The Aircraft Hydraulic System - ระบบไฮดรอลิคของเครื่องบิน


ช่างซ่อมเครื่องบินได้มีเรื่องราวมาแบ่งปันกันอีกครั้งนะครับ เขาได้หยิบของ AIRBUS A330 มาอธิบายให้ฟัง ซึ่งก็จะมีสถาปัตยกรรมแตกต่างออกไปจากฝั่งโบอิ้ง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นโดยพื้นฐานแล้วหลักการไม่หนีกันไปไหนเลย

ระบบไฮดรอลิคเป็นระบบที่ช่วยผ่อนแรงโดยอาศัยการเปลี่ยนพลังงานการไหลของของเหลวให้เป็นพลังงานกลโดยผ่านกลไกต่างๆ มักใช้กับกลไกที่ต้องใช้กำลังมาก ซึ่งมนุษย์ไม่สามารถกระทำได้ สำหรับบนเครื่องบินแล้วจะแบ่งเป็นสามระบบ และฝั่ง AIRBUS เองก็จะระบุมันด้วยสี ประกอบไปด้วย Green System, Blue System และ Yellow System นะครับ

เรามาดูกันอย่างเบื้องต้นดีกว่าครับว่าเขานำไฮดรอลิคไปใช้กับระบบอะไรบ้างบนเครื่องบิน

1) Flight control systems จะใช้ในการขยับพื้นบังคับต่างๆ (Control Surface) เช่น Rudder, Elevators, Ailerons, Stabilizer, Yaw damper, Flaps, Slats, Spoilers เป็นต้น .... Flight control systems จะใช้แรงดันไฮดรอลิคจากทั้งสามระบบกระจายกันไป (เพื่อไขว้สำรองกันในกรณีที่ระบบหนึ่งเสียไป โดยยืนพื้นบนตามหลักของตรรกศาสตร์) แต่จะใช้ Green system มากกว่าระบบอื่น

2) Landing gear สำหรับกางและพับเก็บฐานล้อ จะใช้แรงดันจาก Green system ระบบเดียวเท่านั้น เพราะฉะนั้นถ้าเสียไปเมื่อไร เช่นกรณี Hydraulic รั่วจนหมด นักบินจะพับเก็บล้อไม่ได้ หรือถ้าเป็นช่วงเวลา Landing นักบินก็จะกางล้อไม่ได้ ในกรณีนี้จะต้องกางล้อด้วยวิธีสำรองอย่าง Gravity extension คือโดยการปลดล๊อคกลไกด้วยไฟฟ้า แล้วให้ฐานล้อตกลงมาด้วยแรงโน้มถ่วงของโลก

3) Nose wheel steering สำหรับไว้เลี้ยวตอนเครื่องบินขับเคลื่อนอยู่บนพื้นดิน จะใช้ Green system เท่านั้น และถ้าเสียไป เครื่องบินก็จะเลี้ยวไม่ได้ ต้องใช้รถมาลากไป

4) Brakes system ระบบเบรคของเครื่องบิน ใช้ Green system เป็นระบบหลักในการเหยีบเบรค และ Blue system เป็นระบบสำรอง

5) Park brake ลักษณะคล้ายๆเบรคมือรถยนต์ คือจะ Active เมื่อตอนจอดอยู่กับที่ ใช้ Blue system

6) Emergency generator เป็นเครื่องผลิตกระแสไฟฟ้าฉุกเฉิน ขับด้วย Hydraulic motor และใช้แรงดันจาก Green system

7) Cargo door operation ประตูห้องเก็บสัมภาระของเครื่องบินแอร์บัสจะเปิด/ปิด โดยใช้ Yellow system

8) Thrust reverser เป็นระบบแรงขับผันกลับจะทำงานก็ต่อเมื่ออยู่บนพื้นเท่านั้นเนื่องจากมีเซนเซอร์กลไกตรวจอยู่ที่ฐานล้อ ใช้ในการหน่วความเร็วของเครื่องบินในขณะร่อนลงและแตะพื้นแล้ว  เครื่องยนต์ 1 ใช้ Blue system ส่วนเครื่องยนต์ 2 จะใช้ Yellow system (สำหรับ A330 นะครับ)


ที่มา https://www.facebook.com/notes/thai-flight-simulator/the-aircraft-hydraulic-system-ระบบไฮดรอลิคของเครื่องบิน/532856243397090/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หลักการทำงานของโมเดล ไฮโดรลิคของรถบรรทุก